Top 10 kỹ năng bán hàng cần có của một Best Seller

Nhiều ý kiến cho rằng, bán hàng là “duyên” và chỉ cần giỏi ăn nói là đủ. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc bạn cần phải sở hữu nhiều kiến thức và kỹ năng. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Có những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh nào? Mời bạn cùng SSBM Việt Nam tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây! 

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là những cách thức và khả năng mà người bán hàng dựa vào để thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Những người là best-seller cho rằng việc tạo ra trải nghiệm mua sắm thành công đòi hỏi phải sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau giữa các cá nhân, để không chỉ đảm bảo về sự hài lòng của người tiêu dùng khi mua hàng mà còn về sự gắn kết thương hiệu tổng thể.

Khái niệm kỹ năng bán hàng là gì?
Khái niệm kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng này còn được thể hiện trong cách bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng ngay cả khi họ chưa quen với sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp của bạn. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, có nhiều cách để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng: trực tuyến, qua điện thoại, mạng xã hội, v.v. Nhưng dù bán hàng dưới hình thức nào thì cũng phải bán được và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. .

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhất để trở thành Best seller

Một nhân viên bán hàng có sự thành thạo các kỹ năng bán hàng sẽ mang lại thu nhập cao cho bản thân và doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Dưới đây, SSBM Việt Nam sẽ điểm qua một số những kỹ năng mà best-seller nào cũng sở hữu để thành công trên thị trường hiện nay. 

Kỹ năng thăm dò, tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là thuật ngữ để chỉ về các cá nhân/tổ chức đang có nhu cầu mua sắm, mong muốn có được sản phẩm và họ có khả năng tài chính để đưa ra quyết định mua hàng hoá/sản phẩm. Để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc trong công ty, kỹ năng đầu tiên bạn cần biết là học cách thăm dò, xác định được chính xác đâu là khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng tìm kiếm, nhận biết và xác định khách hàng tiềm năng
Kỹ năng tìm kiếm, nhận biết và xác định khách hàng tiềm năng

Kỹ năng khơi gợi nhu cầu khách hàng bằng cách đặt câu hỏi

Tất cả chúng ta đều hiểu rõ rằng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ là mục tiêu hàng đầu mọi doanh nghiệp. Trong bán hàng có phương châm: “Không bán cái mình có, chỉ bán cái khách hàng cần”.

Vậy thì nhu cầu thực sự của khách hàng là gì? Làm thế nào để bạn biết những gì khách hàng thực sự cần?

Có rất nhiều cách để có thể biết được nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên cách phổ biến nhất mà một nhân viên bán hàng giỏi thường sử dụng là đặt câu hỏi. Đặt những câu hỏi đúng nhất, phù hợp nhất sẽ giúp bạn khơi gợi lên được nhu cầu và mong muốn thật sự của khách hàng. 

Có hai loại câu hỏi: câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục đích của việc đặt câu hỏi đóng là để thu thập dữ kiện, giới hạn hoặc tập trung thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Các câu hỏi mở sẽ khuyến khích họ chia sẻ quan điểm và ý kiến ​​của mình, giúp bạn xác định nhu cầu. Tuỳ trường hợp khác nhau, bạn có thể sử dụng loại câu hỏi phù hợp để giao tiếp. 

>>> Xem thêm: Học thạc sĩ MBA dành cho những người đi làm

Kỹ năng lắng nghe

Ngoài kỹ năng đặt câu hỏi, một người bán hàng chuyên nghiệp phải biết cách lắng nghe. Việc nhân viên kinh doanh chỉ biết đến sản phẩm/dịch vụ của mình mà không quan tâm, lắng nghe nhu cầu của khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu.

Luyện tập kỹ năng lắng nghe để biết được nhu cầu của khách hàng
Luyện tập kỹ năng lắng nghe để biết được nhu cầu của khách hàng

Ngay cả việc giới thiệu sản phẩm là điều cần thiết, nhưng để bán được hàng, người bán phải quan tâm đến nhu cầu của khách hàng để giúp quá trình thuyết phục diễn ra hiệu quả. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời người khác vì như vậy họ sẽ không xác định được khách hàng muốn gì.

Vì vậy, việc luyện tập kỹ năng lắng nghe sẽ giúp những người bán hàng tiếp cận được gần hơn với khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng vượt qua sự từ chối, phản đối của khách hàng

Là một nhân viến bán hàng, việc bị khách hàng từ chối hay phản đối là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn cần trau dồi thêm những kỹ năng, học cách giao tiếp khéo léo cũng như phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật với nhau để vượt qua được sự từ chối. Đầu tiên, bạn cần xác định được nguyên nhân gốc rễ về sự từ chối của khách hàng bằng một số câu hỏi: 

  • Anh/chị còn phân vân gì về điểm này?
  • Anh/chị quan tâm điều gì nhất khi lựa chọn nhà cung ứng? 
  • Ưu tiên của quý khách khi do dự về điều này là gì?
  • Anh/chị cần thêm các thông tin gì nữa?

Những cách thức giúp bạn vượt qua những phản ứng từ chối:

  • Tìm kiếm, thu thập thêm kiến ​​thức về sản phẩm, công ty, thị trường và đối thủ cạnh tranh
  • Ngay sau khi trình bày một lúc, người bán có thể cảm nhận được phản ứng của người mua. Tại thời điểm này, bạn cần ghi nhận các phản ứng đó và điều chỉnh bài thuyết trình của mình để hướng tới một mục tiêu chung.
  • Phớt lờ sự phản đối: Trước tiên hãy ghi nhận phản ứng/từ chối của khách hàng, sau đó bỏ qua nếu thấy phản đối/từ chối không có cơ sở. 
  • Từ chối gián tiếp: Đầu tiên, nhắc lại ý kiến ​​phản đối/từ chối của khách hàng, không nói thẳng là họ sai mà cần ủng hộ quan điểm của họ trước để không tạo căng thẳng và áp lực giữa đôi bên. 
  • Phương pháp bồi hoàn: cách trả lời “vâng, nhưng…”; Để tránh tranh cãi trực tiếp, bạn có thể làm nổi bật yếu tố bồi hoàn. Ưu điểm của cách tiếp cận này là có thể đáp ứng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. 
  • Phương pháp phòng ngừa: ngăn chặn sự phản đối trước khi nó xuất hiện. 
  • Thay đổi chủ đề: Đối với những phản đối không liên quan, bạn có thể bỏ qua hoặc bạn phải thay đổi chủ đề. Người bán phải nắm bắt tiền đề do người mua đề xuất, biến đổi nó để khách hàng nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. 
  • Trong một số trường hợp, nên để khách hàng tự giải quyết vấn đề của họ bằng cách giữ im lặng.

Kỹ năng chốt sale

Sau khi nghiên cứu và tư vấn cho khách hàng, chốt sale là một nghệ thuật vô cùng quan trọng. Người bán hàng phải khéo léo thuyết phục khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không nên ép buộc họ.

Chốt sales là một nghệ thuật vô cùng quan trọng trong bán hàng
Chốt sales là một nghệ thuật vô cùng quan trọng trong bán hàng

Để kết thúc bán hàng một cách hiệu quả, bạn cần tìm kiếm các dấu hiệu (bằng lời nói hoặc không bằng lời nói) xác định thời gian kết thúc:

  • Khi bạn thấy người mua thể hiện sự quan tâm/hứng thú với sản phẩm
  • Khách hàng chấp nhận giá trị của dịch vụ
  • Ngầm đồng ý trong câu trả lời phản đối
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng
  • Khách hàng có những cử chỉ, hành động như: Nhìn kỹ hàng mẫu, tính toán, gật đầu, vẻ mặt thân thiện,…

Kỹ năng xử lý tình huống

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ chỉ có một cách giải quyết vấn đề rập khuôn, mà cần phải linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau. Trong mọi tình huống, người bán hàng giỏi cần luôn giữ được sự bình tĩnh và tự tin.

Kỹ năng xử lý tình huống là kỹ năng mà best-seller nào cũng sở hữu
Kỹ năng xử lý tình huống là kỹ năng mà best-seller nào cũng sở hữu

Ngay lập tức sau đó, họ sẽ nhanh chóng có sự phân tích và đề ra phương pháp ứng biến linh hoạt, giải quyết vấn đề. Nhân viên bán hàng cũng phải chủ động lường trước các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị các phương án dự phòng và xử trí hạn chế trước khi chúng phát sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp thực chất là sự tổng hoà của các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán với khách hàng. Trong đó, giao tiếp là chìa khóa của mọi mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai ở bất kỳ giai đoạn nào.

Là một người bán hàng, bạn phải tuyệt đối nắm vững mọi hình thức giao tiếp như gặp mặt trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại… Giao tiếp tốt sẽ khiến khách hàng có thiện cảm với bạn và cả sản phẩm của công ty bạn.

Kỹ năng tự động viên, khích lệ bản thân

Trước khi thành thạo các kỹ năng bán hàng trực tiếp hay bán hàng trực tuyến, nhân viên bán hàng không tránh khỏi những thách thức, trở ngại trong công việc (áp lực từ KPI, khách hàng khó tính, bị từ chối…). Do đó, khả năng tự động viên và tự thúc đẩy bản thân vượt qua là điều thực sự cần thiết để đảm nhận công việc bán hàng.

Kỹ năng tự động viên, khích lệ giúp bạn bán hàng tốt hơn
Kỹ năng tự động viên, khích lệ giúp bạn bán hàng tốt hơn

Kỹ năng thương lượng, đàm phán 

Kỹ năng đàm phán là một phần trong kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh mà một nhân viên bán hàng phải có để đạt được mục tiêu ban đầu đề ra. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhanh nhạy và sự kiên nhẫn để đưa ra những lý lẽ thuyết phục khách hàng nhằm bảo vệ lợi ích của công ty, đồng thời mang lại cảm giác dễ chịu khi thỏa hiệp với khách hàng.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng với khách hàng
Kỹ năng đàm phán, thương lượng với khách hàng

Qua bài viết này, SSBM Việt Nam hy vọng rằng bạn đã phần nào hiểu rõ được kỹ năng bán hàng là gì và các kỹ năng cần có. Nghề sales mang lại nhiều cơ hội việc làm và thu nhập đáng mơ ước, do vậy bạn nên trau dồi, rèn luyện các kỹ năng bán hàng để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể tham gia cùng rèn luyện, học hỏi và thực hành kỹ năng bán hàng cùng nhiều người khác và các chuyên gia trong ngành khi tham gia khoá học “Thạc sĩ Quản trị kinh doanh” của SSBM Việt Nam đấy nhé! Nếu bạn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu về khoá học thì đừng ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *