Quản trị chuỗi cung ứng hay Supply Chain Management ngày càng khẳng định vị thế và vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Trong nội dung dưới đây, SSBM Việt Nam sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu SCM là gì? và cấu trúc SCM trong một công ty.
1. SCM là gì?
SCM là viết tắt của từ gì? Đó chính là cụm từ tiếng Anh Supply Chain Management hay còn biết đến với tên gọi là quản trị chuỗi cung ứng.
Hoạt động này bao quát tất cả công việc quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ và bao gồm tất cả các qui trình từ biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Bên cạnh đó, SCM được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như marketing, phát triển sản phẩm, tài chính, dịch vụ khách hàng.
2. Cấu trúc của SCM
Cấu trúc SCM được tạo nên từ 6 drivers, hay có thể hiểu nôm na là 6 bộ điều khiển chính trong quản trị chuỗi cung ứng. Nếu bạn thắc mắc 6 drivers của SCM là gì, hãy tiếp tục với nội dung tiếp theo.
- Cơ sở vật chất – Facilities: Việc thiết kế và vận hành cơ sở vật chất ảnh hưởng đến chi phí, tốc độ và chất lượng của chuỗi cung ứng. Cơ sở vật chất có thể bao gồm nhà máy, kho hàng, trung tâm phân phối, cửa hàng bán lẻ…
- Hàng tồn kho – Inventory: Hàng tồn kho ảnh hưởng đến mức độ linh hoạt, an toàn và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Hàng tồn kho có thể bao gồm nguyên liệu, thành phẩm, hàng hóa và dịch vụ.
- Vận tải – Transportation: Việc lựa chọn và điều phối vận chuyển ảnh hưởng đến chi phí và thời gian vận hành chuỗi cung ứng. Vận chuyển có thể bao gồm xe tải, tàu hỏa, máy bay, tàu biển…
- Thông tin – Information: Hiệu quả của hệ thống thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng dự báo, điều chỉnh và hoàn thiện chuỗi cung ứng. Thông tin có thể bao gồm nhu cầu của khách hàng, tình trạng sản phẩm, giá cả thị trường…
- Nguồn cung ứng – Sourcing: Quản lý nguồn cung hiệu quả giúp giảm thiểu chi phí, rủi ro và tăng sự hợp tác của chuỗi cung ứng. Nguồn cung có thể bao gồm việc đàm phán hợp đồng, mua sắm hàng hóa, kiểm soát chất lượng…
- Định giá – Pricing: Chiến lược về giá ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Định giá bao gồm việc thiết lập giá bán thông thường, các chính sách giảm giá, tính toán phụ phí đi kèm…
3. Ý nghĩa hoạt động quản lý chuỗi cung ứng
Ý nghĩa mang lại của SCM là gì? Hay nói cách khác thì hoạt động quản trị chuỗi cung ứng có thể mang lại những giá trị gì?
- SCM cung cấp các giải pháp toàn diện cho các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp, bao gồm việc mua hàng từ nhà cung cấp và quản lý kho bãi an toàn của công ty.
- SCM tạo ra một hệ thống cung ứng linh hoạt và một môi trường kinh doanh hiệu quả, giúp công ty của bạn liên kết trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp trong cả hai lĩnh vực mua bán và trao đổi thông tin.
4. Tầm quan trọng của SCM với doanh nghiệp
Sau khi hiểu được ý nghĩa chung của SCM là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò trực tiếp của hoạt động này đối với doanh nghiệp. Trên thực tế, hoạt động quản trị chuỗi cung ứng có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp:
- Tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả trong việc sản xuất và phân phối hàng hóa.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và linh hoạt.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng cường khả năng thích ứng với thị trường biến động.
- Thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng, từ nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
- Góp phần bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội bằng cách giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm tài nguyên và tuân thủ các quy định pháp luật.
>>> Tìm hiểu thêm: Quản trị vận hành là gì? Quy trình xây dựng hiệu quả cho doanh nghiệp
5. Các thành phần cơ bản của SCM
Dựa trên những đặc điểm cơ bản, hiện nay các thành phần cơ bản trong cấu trúc SCM được phân loại như sau:
5.1. Sản xuất
Sản xuất là quá trình biến đổi nguyên liệu thành sản phẩm hoàn thiện.
Sản xuất có thể diễn ra tại một hoặc nhiều cơ sở, tùy thuộc vào chiến lược và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, do đó cần được dựa theo kế hoạch và điều phối sao cho đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
5.2. Vận chuyển
Vận chuyển là toàn bộ quá trình di chuyển của hàng hóa, từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất, từ nhà sản xuất đến nhà phân phối, và từ nhà phân phối đến khách hàng.
Vận chuyển có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, như xe tải, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy, hoặc kết hợp nhiều phương tiện, miễn là đảm bảo tiết kiệm chi phí, thời gian và bảo vệ môi trường.
5.3. Tồn kho
Tồn kho có thể bao gồm nguyên liệu, hàng nửa thành phẩm, hàng thành phẩm, hoặc hàng hóa đã bán nhưng chưa giao. Vòng quay hàng tồn kho cần được quản lý sao cho giảm thiểu chi phí lưu trữ, mất mát, hư hỏng và hết hạn.
5.4. Định vị
Định vị có ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, thời gian giao hàng, khả năng tiếp cận thị trường và sự hài lòng của khách hàng. Do đó, khi thực hiện định vị SCM, các yếu tố như nhu cầu, nguồn cung, cạnh tranh và chiến lược… đều cần được đưa vào xem xét.
5.5. Thông tin
Hệ thống thông tin kinh doanh có thể bao gồm dữ liệu về nhu cầu, nguồn cung, giá cả, chi phí, lợi nhuận, chất lượng, hiệu suất và rủi ro. Thông tin cần được sử dụng để hỗ trợ các quyết định và hoạt động trong chuỗi cung ứng, vì vậy cần phải được trao đổi giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng để tăng tính minh bạch và hợp tác.
6. Cách xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả?
Các phương pháp để xây dựng một hệ thống SCM là gì? Và làm thế nào để đảm bảo hoạt động quản trị chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp đang vận hành hiệu quả?
- Phân tích nhu cầu của khách hàng và dự báo nhu cầu tương lai để lập kế hoạch sản xuất và mua hàng hợp lý.
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận chuyển bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến, như tự động hóa, IoT, AI, blockchain…
- Tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp uy tín và đáng tin cậy, đồng thời duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững với những nhà cung ứng đó.
- Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho các sản phẩm và dịch vụ, và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo tuân thủ.
- Thích nghi với các thay đổi trong môi trường kinh doanh và thị trường bằng cách linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng.
Trên đây là toàn bộ nội dung hữu ích từ SSBM Việt Nam để giải đáp câu hỏi SCM là gì hay SCM là viết tắt của từ gì. SCM hay quản trị chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp ngày nay đang là vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với các công ty, đặc biệt là các MNCs sau khi chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh và thiên tai. Nhìn chung, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả có thể mang lại kết quả tích cực lên toàn bộ hoạt động của cả doanh nghiệp.
Xem thêm:
- Tại sao người đi làm nên học thạc sĩ mba trực tuyến?
- Khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh chất lượng Thụy Sĩ tại Việt Nam