Inbound Marketing là gì? Thông tin tổng hợp cần phải biết

Hiện nay, có tới 74% marketer trên toàn thế giới sử dụng Inbound Marketing làm phương pháp tiếp thị trọng tâm của họ. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà tiếp thị trên mọi lĩnh vực muốn sử dụng phương pháp này trong chiến lược marketing của mình. 

Nhưng chính xác Inbound Marketing là gì? Nó hoạt động như thế nào? Và tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn? Bài viết dưới đây SSBM Việt Nam sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn!

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp marketing thú vị giúp thu hút khách hàng bằng bất kỳ phương pháp tiếp thị nào như tạo ra các nội dung có giá trị, các trải nghiệm phù hợp với họ. Vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn đang thu hút khán giả của mình hơn là quảng cáo thương hiệu, chiến dịch, thông điệp hoặc sản phẩm của mình cho khách hàng tiềm năng. Vì lý do này, nó thường được gọi là tiếp thị “kéo”, vì nó kéo khách hàng vào thương hiệu hoặc quảng cáo bán hàng của bạn.

Khái niệm Inbound Marketing là gì?
Khái niệm Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một quá trình giúp gia tăng giá trị, trao quyền cho khách hàng và giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Bởi vì khi khách hàng của bạn đạt được mục tiêu của họ, bạn cũng đạt được mục tiêu của chính mình. Khi khách hàng tìm ra giải pháp và chia sẻ chúng với những người khác, khách hàng tiềm năng mới sẽ đến với bạn. Điều này tạo ra một vòng lặp thành công tự duy trì, ổn định và được đảm bảo.

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Sau khi hiểu được Inbound Marketing là gì? Mời bạn cùng xem xét điểm khác biệt giữa nó với Outbound Marketing.

Inbound Marketing thường được xem là cách thu hút khách hàng tiềm năng tự nhiên và chân thực hơn. Điều đó là vì nó không tập trung vào các lời kêu gọi hành động lặp đi lặp lại, các thông điệp tiếp thị chung chung. 

Ngược lại, Outbound Marketing là một phương pháp tiếp thị bao gồm các hình thức tiếp thị khá truyền thống như:

  • Đặt biển quảng cáo ngoài trời
  • Gửi email bán hàng số lượng lớn cho các tệp email dữ liệu đã mua trên website
  • In ấn và phát hành Catalogue
  • Quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình.
  • Cold Call: Một cuộc gọi bán hàng và tiếp thị liệt kê ngày mua hàng ở đâu đó…
Sự khác biệt giữa inbound Marketing và Outbound Marketing
Sự khác biệt giữa inbound Marketing và Outbound Marketing

Về mặt bản chất Outbound Marketing được nhận xét là khá “vô cảm” và không tập trung vào phân tích hành vi hoặc thấu hiểu khách hàng. Nó dẫn đến rất nhiều thư rác và không thể nhắm mục tiêu vào các phân khúc thị trường cụ thể. Những điều này là lý do tại sao phương pháp này đang phải vật lộn để thích nghi với thế kỷ 21.

Tuy nhiên, đừng vội kết luận rằng outbound marketing là một phương pháp không hiệu quả. Trên thực tế, các doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp thông minh các chiến lược outbound và inbound. Điều này vẫn thành công hơn so với các công ty chỉ sử dụng hình thức inbound.

>>>  Xem thêm: Chiến lược tiếp thị là gì? Làm sao để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. 

Các loại Inbound Marketing

Vì Inbound Marketing chỉ về việc bạn tiếp cận khách hàng nào và theo cách nào, nên nó có thể bao gồm nhiều phương pháp tiếp thị khác nhau.

Các loại tiếp thị Inbound Marketing bao gồm:

  • SEO và PPC
  • Thông cáo báo chí
  • Blog
  • Truyền thông xã hội
  • Influencer outreach
  • Affiliates
Một trong các loại hình của Inbound Marketing
Một trong các loại hình của Inbound Marketing
  • Video content
  • Sách điện tử
  • Email
  • Bản tin
  • Infographics
  • Podcast và hội thảo trên web
  • Báo cáo nghiên cứu

3 chiến lược cốt lõi của Inbound Marketing

Vậy thì Inbound Marketing có các chiến lược cốt lõi nào? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây

Attract – Thu hút

Chiến lược cơ bản đầu tiên của Inbound Marketing là thu hút. Đúng như tên gọi, đây là chiến lược giúp doanh nghiệp thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Chiến lược này được triển khai cùng với việc sáng tạo và phát triển nội dung.

Attract là chiến lược đầu tiên của Inbound Marketing
Attract là chiến lược đầu tiên của Inbound Marketing

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung. Ví dụ: các bài viết cung cấp giá trị trên trang web hoặc mạng xã hội. Có thể là những hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn, thông tin về cách giải pháp của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, hay lời những review của khách hàng đã sử dụng sản phẩm. 

Để thu hút khách hàng sâu hơn bằng Inbound Marketing bạn hãy tối ưu hóa tất cả nội dung bằng chiến lược SEO. Điều này đòi hỏi phải tối ưu hóa các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này giúp cho nội dung của bạn xuất hiện một cách tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Engage – Tương tác, tiếp cận

Sau khi đã nhận được một lượng tiếp cận nhất định từ giai đoạn Thu hút, chiến lược engage sẽ giúp bạn tăng cường kết nối đến với đối tượng khách hàng mục tiêu này. Đồng thời, phải luôn đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp, giao dịch với khách hàng một cách tinh tế. Tương tác với họ theo cách khiến họ cũng muốn giúp xây dựng các mối quan hệ bền vững và lâu dài. Ở giai đoạn này, đừng ngại cung cấp thông tin về giá trị mà bạn sẽ mang lại cho họ.

Chiến lược engage sẽ giúp bạn tăng cường kết nối với khách hàng mục tiêu.
Chiến lược engage sẽ giúp bạn tăng cường kết nối với khách hàng mục tiêu.

Chiến lược tương tác có thể bao gồm quản lý và xử lý các cuộc gọi bán hàng. Tập trung vào cách người gọi xử lý các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, trong Inbound Marketing, hãy luôn đảm bảo bán các giải pháp chứ không phải sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các giao dịch kết thúc như thoả thuận và đôi bên cùng có lợi. Điều đó có nghĩa là bạn đang mang lại giá trị cho những khách hàng phù hợp với bạn.

Delight – Đảm bảo sự hài lòng

Chiến lược cuối cùng trong Inbound Marketing là Delight. Điều này nhằm đảm bảo rằng khách hàng hài lòng và được hỗ trợ lâu dài sau khi mua hàng. Những chiến lược này liên quan đến việc các thành viên trong nhóm của bạn luôn trở thành cố vấn và chuyên gia hỗ trợ khách hàng.

Để làm được điều này, việc kết hợp các công cụ như Chatbots và khảo sát là điều cần thiết. Những công cụ này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình “lấy lòng” khách hàng. Các khảo sát nên được chia sẻ tại các điểm cụ thể trong mỗi quy trình để đảm bảo chúng có ý nghĩa và hữu ích.

Phản hồi những phản hồi mà người tiêu dùng cung cấp hoặc đặt câu hỏi bằng thông tin hữu ích sẽ hỗ trợ và khuyến khích khách hàng ở lại. Nó cũng cho thấy rằng bạn đang lắng nghe họ và quan tâm đến họ. 

Các chiến lược Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị mang đến hiệu quả cao
Các chiến lược Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị mang đến hiệu quả cao

Cuối cùng, dấu ấn Inbound Marketing tập trung vào sự hài lòng của khách hàng. Có thể hiểu là hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống. Cho dù doanh nghiệp của bạn có thu được giá trị từ nó hay không. Hãy nhớ rằng một khách hàng hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu. Vì vậy, hãy cẩn thận xử lý tất cả các tương tác và phản hồi, dù lớn hay nhỏ.

>>> Xem thêm: Người đam mê marketing có nên học thạc sĩ MBA không?

Inbound Marketing sẽ là tương lai không xa của marketing – khi các doanh nghiệp hiện đại cần tập trung vào việc tạo ra giá trị cho người dùng. Vì thu hút khách hàng vào website thôi chưa đủ, doanh nghiệp phải tiếp tục hỗ trợ, nuôi dưỡng và trao quyền cho nhiều khách hàng hơn nữa. SSBM Việt Nam những thông tin trên đã phần nào giúp bạn hiểu được Inbound Marketing là gì và tầm quan trọng của nó trong marketing. 

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn nâng cao những kiến thức, chiến lược về Marketing hay kỹ năng quản trị của mình để có thể kinh doanh hiệu quả hơn. Hãy tham khảo ngay khoá học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Global MBA) của SSBM Việt Nam nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *