Quản trị thương hiệu là gì? Quy trình và vai trò trong kinh doanh

Thương hiệu là tài sản vô hình gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp, do đó cách quản trị thương hiệu có thể tác động mạnh mẽ đến việc đạt được mục tiêu kinh doanh của một công ty. Phần nội dung dưới đây từ SSBM Việt Nam sẽ giải đáp quản trị thương hiệu là gì cũng như làm thế nào để xây dựng một quy trình quản trị hiệu quả.

1. Khái niệm quản trị thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một khái niệm quen thuộc với mọi doanh nghiệp, đặc biệt đối với lĩnh vực marketing. Thương hiệu không chỉ đơn thuần là tên gọi, logo hay slogan của một sản phẩm hay dịch vụ, mà còn đi sâu đến những cảm xúc, trải nghiệm và giá trị được người tiêu dùng liên tưởng về sản phẩm.

Khái niệm về quản trị thương hiệu
Quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp

Một cách tổng quát, quản trị thương hiệu là việc hoạch định và điều hành các hoạt động liên quan đến việc xây dựng nhận diện thương hiệu (brand awareness), giao tiếp (brand communication), vị thế (brand position), lòng tin (brand trust) và lòng trung thành (brand loyalty) của khách hàng với thương hiệu.

2. Tầm quan trọng của quản trị thương hiệu trong kinh doanh

Khi chưa hiểu rõ quản trị thương hiệu là gì, nhiều người vẫn có thắc mắc rằng vì sao yếu tố này lại cần được quan tâm hàng đầu trong doanh nghiệp. Một thương hiệu khi có vị thế nhất định trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng sẽ dễ dàng tạo ra sự tin tưởng, từ đó giúp người tiêu dùng ghi nhớ và an tâm mỗi khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Thực tế, thương hiệu được quản trị hiệu quả có thể mang lại lợi ích vô cùng lớn trong việc:

  • Tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Tạo ra sự ưu tiên cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng.
  • Tạo ra sự gắn bó cho người tiêu dùng với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó phát triển thành lòng trung thành với thương hiệu.

3. Quy trình của quản trị thương hiệu

Để chiến lược về thương hiệu đạt được hiệu quả kỳ vọng, doanh nghiệp có thể áp dụng cách quản trị thương hiệu theo quy trình 3 bước như sau:

3.1. Định vị thương hiệu

Chiến lược quản trị thương hiệu cơ bản sẽ nhằm mục đích xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Tuy nhiên, ở mức độ chuyên sâu hơn, chiến lược thương hiệu cần phải xác định cụ thể đáp án cho câu hỏi: Hình ảnh doanh nghiệp muốn trở thành trong mắt người tiêu dùng là gì?

Để làm rõ được điều đó, doanh nghiệp cần thực hiện định vị thương hiệu dựa trên những cơ sở bao gồm: 

  • Nhu cầu của thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu;
  • USP (Unique Sell Point) của thương hiệu;
  • Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành;
  • Tính khả thi của chiến lược quản trị thương hiệu.
Quy trình quản trị thương hiệu
Bước đầu tiên trong quy trình là định vị thương hiệu

3.2. Xây dựng và phát triển thương hiệu

Sau khi thương hiệu của doanh nghiệp đã định vị được mục tiêu hướng đến và các chiến lược thương hiệu đã được hoạch định cụ thể, doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động, từ giai đoạn xây dựng nền tảng đến lúc phát triển thương hiệu.

Một cách quản trị thương hiệu được áp dụng rộng rãi là chia nhỏ chiến lược thành các hạng mục dự án độc lập hoặc liên kết với nhau, ví dụ:

  • Dự án thiết kế và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu như slogan, logo, màu chủ đạo, đồng phục…
  • Dự án kích hoạt thương hiệu: tăng mức độ nhận diện của thương hiệu bằng cách cho khách hàng dùng thử sản phẩm và nghiên cứu phản hồi.
  • Dự án mở rộng Customer Touch Points – điểm chạm thương hiệu: training nhân viên, mở rộng hệ thống cửa hàng, văn phòng chăm sóc khách hàng, đồng bộ các ấn phẩm truyền thông…

Ngày nay, các doanh nghiệp không hoàn toàn tự thực thi các dự án vận hành và quản lý thương hiệu (in-house) mà thường tìm đến các bên thứ ba có chuyên môn và kinh nghiệm trong từng hạng mục để xây dựng và phát triển thương hiệu cho mình (outsource). Nhà quản trị có thể cân nhắc đặc điểm từng giải pháp để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cả về hiệu quả, thời gian và chi phí cho chiến lược thương hiệu.

Xem thêm: 

3.3. Quản lý và bảo vệ thương hiệu

Đây là một bước quan trọng trong quy trình quản trị thương hiệu để hạn chế các phát sinh về thời gian, chi phí và giúp cho chiến lược thương hiệu đạt được hiệu quả tốt nhất.

Việc quản lý thương hiệu được thực hiện nhằm đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp truyền thông của doanh nghiệp, đảm bảo từng nhân sự đang làm việc cho doanh nghiệp đều nhận thức đúng và tuân thủ các chính sách xây dựng thương hiệu, đồng thời nắm bắt hiệu quả và những vấn đề khi sử dụng phương tiện truyền thông… 

Ngoài ra, việc bảo vệ thương hiệu để hạn chế tối đa rủi ro về thương hiệu luôn là điều cần thiết, đặc biệt khi ngày càng có nhiều trường hợp thương hiệu của doanh nghiệp bị làm giả, đạo nhái, lợi dụng… Những điều này không chỉ tác động đến quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn vô tình tạo ra sự mất thiện cảm của khách hàng đối với thương hiệu.

Quản lí và bảo vệ thương hiệu
Cuối cùng là cần quản lý và bảo vệ thương hiệu

4. Vai trò của quản trị thương hiệu trong kinh doanh

Một chiến lược quản trị thương hiệu được triển khai hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích cho marketing, mà còn đem đến nhiều giá trị to lớn đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

4.1. Tạo sự nhận biết và định vị thương hiệu

Khách hàng ghi nhớ doanh nghiệp qua thương hiệu. Tất cả những yếu tố như tên gọi, logo, màu sắc chủ đạo… đều góp phần quan trọng tạo thành thương hiệu.

Quản trị thương hiệu đủ hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện trên thị trường mà còn là nền tảng để xây dựng nên một hình ảnh thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng. Đồng thời, định vị thương hiệu phù hợp với khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nhiều hơn.

4.2. Tăng giá trị thương hiệu

Tiếp sau việc tăng mức độ nhận diện, quản trị thương hiệu còn đem lại hiệu quả đáng kể để nâng cao giá trị thương hiệu. Chúng ta có thể thấy rằng, với cùng một sản phẩm áo thun thể thao, nhưng những sản phẩm từ Adidas hay Nike có giá trị cao hơn rất nhiều so với những sản phẩm khác.

Khi giá trị thương hiệu được nâng tầm, doanh nghiệp sẽ có thêm một cơ sở để tăng giá bán sản phẩm của mình, do đó mà lợi nhuận mang về cũng tăng trưởng rất nhiều.

Vai trò của quản trị thương hiệu
Giá trị thương hiệu sẽ được gia tăng

4.3. Tạo lòng tin và niềm tin của khách hàng

Quản trị thương hiệu bao gồm cả giao tiếp và kết nối với thị trường, nhờ đó giúp cho khách hàng cảm thấy họ đang được lắng nghe và thấu hiểu. Khi người tiêu dùng cảm thấy hài lòng và thỏa mãn với trải nghiệm tiêu dùng cùng với thương hiệu, họ sẽ có niềm tin nhất định đối với doanh nghiệp. Đó chính là nền tảng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

4.4. Tạo độ khác biệt và cạnh tranh với đối thủ”

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hình ảnh thương hiệu của mình là độc nhất trên thị trường. Do đó, một chiến lược quản trị thương hiệu được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng và giá trị của doanh nghiệp sẽ tạo nên dấu ấn riêng cho mỗi doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, trừ trường hợp sao chép lại ý tưởng của đối thủ.

Khi ấn tượng gây được với khách hàng đủ mạnh, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên được yêu thích và lựa chọn bởi khách hàng nhiều hơn.

Tổng kết lại, SSBM Việt Nam vừa hoàn thành nội dung về vai trò và cách quản trị thương hiệu trong một doanh nghiệp. Qua những chia sẻ trên, chúng tôi mong rằng có thể giúp bạn đọc mở rộng thêm kiến thức về thương hiệu để áp dụng vào công việc và cuộc sống của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *