Quản trị Marketing Là Gì? Vai Trò Của Nó Đối Với Doanh Nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp trên thị trường đang bước vào cuộc chạy đua khốc liệt, và quản trị marketing có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy quản trị Marketing là gì? Nó có vai trò gì với doanh nghiệp? Cùng SSBM Việt Nam tìm hiểu thêm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Khái niệm Quản trị Marketing là gì? 

Quản trị marketing là quá trình quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến việc tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Nó bao gồm các hoạt động từ nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, lên kế hoạch marketing, triển khai chiến dịch quảng cáo, đưa ra các chính sách giá cả và sản phẩm, quản lý kênh phân phối, tạo ra các chiến lược truyền thông và quản lý mối quan hệ khách hàng. 

Quản trị Marketing là quá trình quản lý, điều hành hoạt động tiếp cận khách hàng
Quản trị Marketing là quá trình quản lý, điều hành hoạt động tiếp cận khách hàng

Việc thực hiện các biện pháp trên nhằm thiết lập, củng cố và duy trì các cuộc trao đổi mang lại lợi ích cho người mua đã được lựa chọn nhằm đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp.

2. Quá trình tiến hành các hoạt động Quản trị Marketing

Quản trị Marketing là quá trình quản lý các hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm các bước sau:

  • Nghiên cứu thị trường và cơ hội marketing
  • Phân đoạn, lựa chọn thị trường mục tiêu
  • Lập kế hoạch, chiến lược tiếp thị
  • Hoạch định các chương trình marketing
  • Thực hiện kế hoạch tiếp thị
  • Đánh giá hiệu quả

3. Vai trò, mục tiêu của Quản trị Marketing đối với doanh nghiệp

Quản trị Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Các vai trò, mục tiêu của quản trị Marketing bao gồm:

  • Xác định mục tiêu tiếp thị: Quản trị Marketing giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu tiếp thị để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quản lý và vận hành các khâu như quảng cáo, SEO, marketing. Tạo sự thống nhất, hài hòa giữa các khâu để đạt hiệu quả tối đa.
  • Tối đa hóa mức tiêu thụ: Tạo cảm giác thèm ăn và kích thích tiêu thụ tối đa. Tạo ra sản xuất, việc làm và tối đa hóa lợi nhuận.
Vai trò của quản trị marketing
Vai trò của quản trị marketing
  • Tạo sự hài lòng của khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ. 
  • Lập kế hoạch tiếp thị: Quản trị Marketing giúp xây dựng kế hoạch tiếp thị chi tiết để thực hiện mục tiêu tiếp thị.
  • Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa trên số lượng, chất lượng, giá cả và tính sẵn có. Đặt mục tiêu cụ thể hơn về doanh số, loại sản phẩm, mở rộng thị phần, chất lượng sản phẩm, v.v. Ngoài ra, quản lý tiếp thị của chiến lược giá là rất quan trọng
  • Điều phối các hoạt động tiếp thị: Quản trị Marketing quản lý và điều phối các hoạt động tiếp thị để đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Giám sát và đánh giá hiệu quả tiếp thị: Quản trị Marketing giám sát và đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị để đưa ra các điều chỉnh. 

>>> Xem thêm: Quản trị nguồn nhân lực – chìa khoá để doanh nghiệp phát triển bền vững

4. Tìm hiểu về nhà Quản trị marketing và vai trò đối với doanh nghiệp

4.1 Nhà Quản trị Marketing là ai? 

Nhà quản trị marketing là người đứng đầu trong việc quản lý các hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp. Họ đảm nhận chỉ đạo trực tiếp, thực hiện quản lý, xây dựng chiến lược tiếp thị, quản lý ngân sách tiếp thị, tìm kiếm thị trường mới và tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

4.2 Vai trò của nhà Quản trị Marketing là gì? 

Vai trò của nhà quản trị marketing bao gồm:

  • Hoạch định: Xây dựng chính sách giá, lập kế hoạch research, phát triển sản phẩm mới, v.v
  • Lãnh đạo: thương lượng, đàm phán với các bên liên quan, động viên, khích lệ, khen thưởng nhân viên,…
  • Quản lý: các hoạt động tiếp thị, bao gồm quảng cáo, PR, bán hàng, phát triển sản phẩm và giá cả và quản lý ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp
  • Tổ chức: Tìm kiếm và nghiên cứu thị trường mới để tăng doanh số bán hàng và doanh thu.
  • Kiểm tra, đánh giá: Đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, phân phối bán hàng, kiểm tra hệ thống và đưa ra các điều chỉnh nếu cần thiết.
Khái niệm và vai trò của nhà quản trị marketing với doanh nghiệp
Khái niệm và vai trò của nhà quản trị marketing với doanh nghiệp

5. 5 quan điểm Quản trị Marketing bao gồm?

Sau khi hiểu rõ về khái niệm và vai trò quản trị marketing là gì, mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về 5 quan điểm quản trị marketing.

5.1 Quan điểm marketing về sản xuất

Khách hàng có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có giá thành rẻ, thậm chí là càng rẻ càng tốt. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất cùng với phạm vi phân phối trên diện rộng.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng quan điểm này thành công bằng cách mở rộng sản xuất để giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm. Hầu hết danh sách các doanh nghiệp thành công đều nằm trong lĩnh vực có cung không đáp ứng đủ cầu.

Nhược điểm: Có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi áp dụng quan điểm này vào sản phẩm của mình, đặc biệt là khi Trung Quốc phát triển và cung cấp sản phẩm rẻ đẹp cho thị trường Việt Nam.

5.2 Quan điểm marketing hướng về bán hàng

Khách hàng có xu hướng ngần ngại mua sắm hàng hóa. Doanh nghiệp cần có các chính sách thúc đẩy bán hàng để thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp tiến hành sản xuất trước, sau đó mới thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc áp dụng quan điểm này, kết quả doanh số tăng vọt.

Nhược điểm: Sản phẩm vẫn là trung tâm của doanh nghiệp. Nếu chỉ tập trung vào quảng cáo và tiếp thị mà không có giá trị cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ không bán được sản phẩm nữa.

5.3 Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng có xu hướng ưu thích những sản phẩm chất lượng cao và có tính năng sử dụng tốt. Vì vậy, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng và thành công với quan điểm này, khi sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi một cách chóng mặt. Doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng sẽ dễ dàng thất bại.

>>> Xem thêm: 

5.4 Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Đây là quan điểm mới nhất yêu cầu phải kết hợp hài hòa giữa ba lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của doanh nghiệp phải giúp người dùng cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là đời sống vật chất. Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm này, giá trị sản phẩm được nâng cao nhằm để bảo vệ môi trường,.. thu hút sự ủng hộ của nhiều người tiêu dùng hiện đại.

5.5 Quan điểm Marketing hướng về khách hàng

Quan điểm marketing hướng về khách hàng là cách tiếp cận để doanh nghiệp thành công, phải định rõ nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. Để thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh, cần vạch rõ đặc trưng cơ bản như: 

Quan điểm quản trị marketing hướng về khách hàng
Quan điểm quản trị marketing hướng về khách hàng

(1) Nhắm vào thị trường mục tiêu

(2) Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu

(3) Sử dụng các công cụ, marketing hỗn hợp

(4) Dựa trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để tăng lợi nhuận

Trên đây là bài viết giải thích về khái niệm, vai trò của quản trị marketing là gìSSBM Việt Nam gửi tới bạn đoc. Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ chủ đề nào muốn tìm hiểu, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề tại trang web của chúng tôi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *