OGSM Là Gì? Tại Sao Được Nhiều Công Ty Lớn Lựa Chọn

Trong bài viết dưới đây, SSBM Việt Nam sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích xoay quay thắc mắc mô hình OGSM là gì và vì sao mô hình này được nhiều công ty đa quốc gia lựa chọn áp dụng vào quy trình vận hành của mình.

1. Khái niệm và vai trò của OGSM trong kinh doanh

Để bắt đầu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu OGSM là gì và một bản kế hoạch OGSM sẽ trông như thế nào.

1.1. Mô hình OGSM là gì?

OGSM là một công cụ hoặc phương pháp giúp doanh nghiệp hoạch định, triển khai và kiểm soát chiến lược cũng như các hành động cho một tổ chức xác định.

OGSM là viết tắt của Objective (Mục tiêu), Goals (Đích nhắm), Strategies (Chiến lược) và Measures (Thước đo).

khái niệm ogsm là gì

1.2. Vai trò của OGSM trong kinh doanh

Trong kinh doanh, vai trò của mô hình OGSM là gì? 

OGSM giúp doanh nghiệp có thể quản trị mục tiêu một cách hiệu quả, cô đọng kế hoạch chiến lược chỉ trong một trang, liên kết mọi thứ từ tầm nhìn đến thực thi và báo cáo tiến độ dễ dàng.

OGSM được sử dụng bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu như Coca-Cola, Honda, P&G… và mang lại những kết quả tích cực.

1.3. Giao diện bản kế hoạch OGSM 

Một bản kế hoạch OGSM là một công cụ quản lý chiến lược giúp xác định và thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Sau đây là một ví dụ về một bản kế hoạch OGSM cho một cửa hàng online:

Các đề mụcNội dung
Objective– Tăng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023.
Goals– Tăng doanh số bán hàng lên 20% so với năm 2022.

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng lên 5%.

– Giảm chi phí vận hành xuống 10%.

– Nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

Strategies– Mở rộng thị trường và sản phẩm sang các khu vực và phân khúc mới.

– Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website và ứng dụng di động.

– Cải thiện chất lượng dịch vụ giao hàng và hỗ trợ khách hàng.

– Tăng cường hoạt động marketing và khuyến mãi qua các kênh truyền thông số.

Measures– Doanh số bán hàng theo khu vực, phân khúc và sản phẩm.

– Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng theo nguồn gốc và hành vi trên website và ứng dụng di động.

– Chi phí vận hành theo loại chi phí và tỷ lệ chi phí/doanh thu.

– Tỷ lệ khách hàng quay lại từ 2 lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các hình thức thể hiện khác thay cho dạng bảng, ví dụ như flowchart, infographic… để tăng hiệu quả và tính trực quan của mô hình OGSM, làm cho người theo dõi dễ nắm bắt vấn đề hơn.

2. So sánh OGSM với BSC, OKR

OGSMBSCOKR
Mục đíchXây dựng chiến lược và kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêuĐo lường và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại của chiến lượcthiết lập và đánh giá các kết quả then chốt để đo lường sự tiến bộ của các mục tiêu
Cấu trúc4 thành phần: objectives, goals, strategies, measures 4 khía cạnh: financial, customer, internal process, learning2 thành phần: objectives, key results 
Phạm viÁp dụng cho các cấp quản lý trong tổ chứcÁp dụng cho cả tổ chức và các bộ phậnÁp dụng cho cả tổ chức, nhóm và cá nhân

3. Ưu và nhược điểm của mô hình OGSM

Sau khi đi qua những thông tin tổng quan về OGSM là gì, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn vào ưu điểm và hạn chế của mô hình này.

Chiến lược là một phần trong omsg

3.1. Về ưu điểm

  • Có khả năng cô đọng kế hoạch chiến lược chỉ trong một trang, dễ hiểu và truyền đạt cho các bên liên quan.
  • Giúp liên kết tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp với các mục tiêu và hành động cụ thể, ngắn hạn và dài hạn.
  • Tạo ra sự minh bạch và thống nhất trong việc phân bổ nguồn lực và trách nhiệm cho các bộ phận trong tổ chức.

3.2. Về hạn chế

  • Mô hình OGSM có thể khiến các doanh nghiệp áp dụng bị nhầm lẫn giữa mục tiêu, chiến lược, tầm nhìn và dự án.
  • Có thể khiến các doanh nghiệp dàn trải sự tập trung quá nhiều, không tập trung vào các vấn đề quan trọng hoặc khác biệt cạnh tranh.
  • Đòi hỏi các doanh nghiệp sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ để tận dụng tối đa khả năng theo dõi tiến độ thực thi kế hoạch.

4. Doanh nghiệp nên chọn áp dụng OGSM khi nào?

Nếu như đã cân nhắc và hiểu được ưu và nhược điểm của mô hình OGSM là gì, doanh nghiệp có thể lựa chọn áp dụng mô hình này vào hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà quản trị gợi ý rằng OGSM chỉ thực sự hiệu quả trong các trường hợp sau:

4.1. Có mục tiêu tập trung vào đầu ra và tăng trưởng tài chính

OGSM giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi kết quả làm việc. Kết quả được đánh giá theo những chỉ số đo lường (KPI) đã được xác định trước. Do đó, khi doanh nghiệp đã thiết lập sẵn mục tiêu về đầu ra, OGSM sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó. Nếu có sự khác biệt, doanh nghiệp có thể điều chỉnh kịp thời các hành động hoặc chiến lược.

Mô hình OGSM cũng là một công cụ hữu ích để giúp doanh nghiệp có một chiến lược thiết thực và hiệu quả. Nhờ vào OGSM, doanh nghiệp có thể tập trung vào những mục tiêu quan trọng như tăng trưởng tài chính và tạo ra giá trị cho khách hàng và cổ đông.

4.2. Có cái nhìn tổng quan về toàn bộ bức tranh

OGSM giúp doanh nghiệp liên kết mọi thứ từ tầm nhìn đến thực thi, tạo sự nhất quán và bao quát trong việc triển khai kế hoạch dài hạn. 

Chính vì vậy, khi đã có cái nhìn tổng thể về các vấn đề trong doanh nghiệp, mô hình OGSM sẽ là công cụ để giúp nhà quản trị hoạch định chiến lược hiệu quả, giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng mục tiêu, đích nhắm, chiến lược và thước đo để đạt được kết quả mong muốn.

>>> Xem thêm: Học thạc sĩ mba trực tuyến chuẩn quốc tế tại Việt Nam

5. Cách thức thiết lập OGSM?

Trình tự thiết lập của mô hình OGSM tương ứng với các thành phần cấu tạo nên nó. Hay nói cách khác, hiểu rõ OGSM là gì thì chắc chắn nhà quản trị có thể thiết lập được mô hình này và áp dụng nó vào doanh nghiệp.

  • Xác định mục tiêu (Objective): Mục tiêu là kết quả mong muốn của chiến lược, thường được định lượng bằng các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, thị phần…
  • Xác định chiến lược (Goals): Chiến lược là những mục tiêu cụ thể và đo được để đạt được mục tiêu chung, được phân chia theo các lĩnh vực hoặc nhóm mục tiêu quan trọng như khách hàng, sản phẩm, nhân sự…
  • Xác định hành động (Strategies): Hành động nên được gán trách nhiệm cho các cá nhân hoặc nhóm có liên quan, đồng thời gắn liền với nguồn lực và thời gian cần thiết để thực hiện.
  • Xác định đo lường (Measures): Đo lường nên được xác định trước khi bắt đầu kế hoạch và được kiểm tra thường xuyên để điều chỉnh nếu cần.

6. Triển khai và duy trì OGSM như thế nào?

OGSM là một kế hoạch dài hạn từ 3-5 năm, có thể được đánh giá và điều chỉnh định kỳ sau mỗi 6 tháng hoặc 1 năm. Một số nhà quản trị khuyên rằng nên áp dụng OGSM cho kế hoạch kinh doanh hàng năm, với các mục tiêu được xem lại mỗi quý và các chiến lược, chỉ số được xem lại mỗi tháng, để linh hoạt hơn với thị trường biến động. 

Các thành phần của OGSM có thể được cập nhật bằng tay hoặc tự động bằng phần mềm. Tuy nhiên, với các công ty lớn và hiện đại, có rất nhiều mục tiêu được đặt ra và thay đổi liên tục, việc cập nhật bằng tay chắc chắn không thể mang lại hiệu quả. Do đó, công nghệ tự động trong quản lý mục tiêu đang trở thành một xu hướng không thể thiếu.

7. 5 mẹo sử dụng mô hình OGSM để lập kế hoạch trong doanh nghiệp 

Để áp dụng hiệu quả mô hình OGSM vào hoạt động kinh doanh, nhà quản trị có thể tham khảo một số ý tưởng sau đây:

  • Sử dụng mô hình “What – by – How”.
  • Thiết lập mục tiêu SMART.
  • Giới hạn tối đa là 5 chiến lược tại một thời điểm.
  • Cân nhắc chọn lọc các phép đo lường thực sự hiệu quả và phù hợp.
  • Giám sát chặt chẽ giai đoạn thực thi chiến lược.

8. Một số lưu ý khi thiết lập OGSM

  • Objectives phải phù hợp với tầm nhìn hoặc sứ mệnh của tổ chức, phản ánh giá trị cốt lõi và hướng đi mong muốn.
  • Khi xác định mục tiêu, nhà quản trị cần phải dựa vào tầm nhìn và tư duy mở hơn, dài hạn hơn.
  • Đảm bảo các Goals phải phục vụ cho Objectives, và Measures phải là công cụ giúp đo lường hiệu quả của các Goals một cách chính xác.

Tổng kết lại, bài viết trên đây từ SSBM Việt Nam đã hoàn thành giải đáp cho bạn đọc mô hình OGSM là gì và có vai trò như thế nào đối với hoạt động của doanh nghiệp. Mô hình OGSM là công cụ hiệu quả giúp các nhà lãnh đạo quản trị công ty hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc của mình.

>>> Xem thêm: SCM Là Gì? Cấu Trúc Và Cách Xây Dựng SCM Trong Doanh Nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *