Người Trung Hoa được biết đến là một dân tộc có mặt và thành công trong kinh doanh ở khắp mọi nơi trên thế giới. Vậy, họ đã áp dụng những triết lý kinh doanh nào để có thể gặt hái được thành quả như vậy? Hãy cùng SSBM Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Triết lý kinh doanh là gì?
Triết lý kinh doanh của một doanh nghiệp có thể được định nghĩa đơn giản là một tập hợp các ý tưởng hướng dẫn mà công ty phát triển và nỗ lực để duy trì. Công ty sẽ tạo ra một chiến lược kinh doanh, bằng các công cụ như ma trận SWOT, để có thể thực hiện được mục tiêu đó, ngay khi các mục tiêu chung đã được thiết lập. Ngoài ra, nó là một thành phần để khách hàng nhận định doanh nghiệp và so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác, bên cạnh việc triết lý kinh doanh hỗ trợ việc mô tả các giá trị cốt lõi của công ty. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng những mục tiêu này phải phù hợp với các chuẩn mực xã hội và đạo đức.

Nếu một công ty muốn thành công, nó không chỉ phải cần có những nhà điều hành tài giỏi, mà còn phải có một đội ngũ nhân sự luôn đặt những sứ mệnh và tầm nhìn này lên hàng đầu và tuân thủ theo, và tránh làm những điều làm tổn hại đến triết lý quản lý, kinh doanh của họ, nếu không khách hàng sẽ chẳng còn ai tin tưởng và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
2. Những triết lý kinh doanh hay của người Hoa
Một trong những dân tộc có kinh nghiệm làm kinh tế tài giỏi nhất trên thế giới chính là người Hoa. Trong phần tiếp theo, hãy cũng điểm qua một số triết lý kinh doanh nổi bật của người Hoa mà bạn có thể áp dụng về việc kinh doanh của mình.
2.1. Triết lý kinh doanh bang hội
Bang hội ở đây chỉ là những hội nhóm hợp tác với nhau về kinh tế, thường là những nhóm người Hoa sống tụ tập gần nhau. Người Hoa nổi tiếng có lối sống tập thể rất đoàn kết, gần như ở đâu họ cũng sống tụ lại với nhau, chịu sự quản lý của một người đứng đầu như trưởng thôn hay trưởng hội. Chưa kể, họ còn có truyền thống giúp đỡ đồng hương, giúp đỡ nhau hết mình như thể người thân hay bạn bè thân thiết.
Tại Chợ Lớn, triết lý kinh doanh bang hội được thể hiện rất rõ nét. Bất kỳ ai mới đến từ Trung Quốc đều được những người đi trước hỗ trợ chỗ ở, việc làm. Với người đã khuất, nếu nhà quá nghèo không có tiền lo ma chay, anh em trong bang hội cũng sẽ gom góp lo chuyện hậu sự.
Là người Hoa đến chơi hay biết tiếng Hoa ở Chợ Lớn là một lợi thế rất lớn. Dựa vào triết lý Trung Hoa, cứ cùng thứ tiếng thì đều là anh em, nên bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ vô cùng nhiệt tình, và cũng được tiếp đón nồng nhiệt, niềm nở hơn.

2.2. Đi tới đâu lập chợ tới đó
Có một thực tế là ở đâu cũng có Chinatown, từ châu Á sang châu Âu và Chinatown ở nơi nào cũng lớn mạnh và sầm uất. Người Hoa bản chất lanh lợi và có triết lý kinh doanh hay, đi đâu cũng có thể làm ăn, gây dựng cơ ngơi. Rõ ràng, cứ nhìn vào việc người Hoa xuống miền Nam rồi lập chợ đầu tiên, chứ không phải bệnh viện hay trường học cũng đủ hiểu thế mạnh của họ là gì.
Mặt khác, người Hoa thường kinh doanh theo nghề gia truyền, cha truyền con nối, ít thuê người ngoài và cũng không bỏ nghề bao giờ. Vì thế, khắp cả khu Sài Gòn – Chợ Lớn, chúng ta dễ dàng bắt gặp hay nghe nói về những con đường, những cửa tiệm suốt mấy chục năm chỉ bán đúng một mặt hàng, không đổi ngành và cũng ít ai có thể bắt chước được.
Xem thêm: Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam
2.3. Tới Chợ Lớn, đi ăn trước!
Ẩm thực là một trong những thứ mà người Hoa tự hào nhất. Triết lý kinh doanh của họ là làm sao vừa biến tấu món ăn để phù hợp với khẩu vị người Việt, lại vẫn giữ được nét nguyên bản của người Hoa. Giống như hầu hết Chinatown trên thế giới, Chợ Lớn là khu ẩm thực nổi tiếng với cả dân địa phương và khách du lịch, thậm chí được rất nhiều bạn trẻ cũng như food vlogger hiện nay tìm đến thường xuyên.
Ở các gia đình người Hoa hoặc có phụ nữ là người Hoa, những bữa ăn thịnh soạn với đa dạng món ăn như bàn tiệc có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào. Sự phát triển của ẩm thực Trung Hoa cũng đã ảnh hưởng sâu sắc đến thói quen ăn uống của người địa phương. Nhiều món ăn quen thuộc như: há cảo, hoành thánh, sủi cảo, phá lấu, pò pía… đều được xem như những đặc sản của khu Sài Gòn – Chợ Lớn này.
2.4. Triết lý kinh doanh: Tiểu phú do cần
Kinh doanh giỏi, kiếm được nhiều tiền và có sự giàu sang nhưng hầu hết người Hoa lại theo đuổi lối sống tiết kiệm, bởi triết lý kinh doanh của họ là “tiểu phú do cần”. Họ không có thói quen cho tiền người khác, nhưng lại sẵn sàng hỗ trợ giới thiệu việc làm, cho cần câu cơm để tự mưu sinh. Với họ, đã giúp là phải giúp cho giàu, giúp từ gốc chứ đừng chỉ giúp cho ăn qua ngày đoạn tháng.
Tuy nhiên, người Hoa thực sự có thể “vung tiền” khi làm từ thiện trong các buổi bán đấu giá vật phẩm có tổ chức quy mô trong các lễ Tết. Số tiền được họ bỏ ra có thể rất lớn, tất cả đều có mục đích muốn hỗ trợ đồng hương.

2.5. Bằng cấp là thứ yếu
Cộng đồng người Hoa ở Việt Nam nhìn chung không quá coi trọng bằng cấp, bởi vì họ thường kinh doanh theo hộ gia đình hoặc với người thân thiết. Vì vậy, họ chú trọng sự chăm chỉ, cần mẫn và năng suất lao động hơn là bằng cấp. Theo triết lý kinh doanh của họ, ngoại hình, giao tiếp hay các kỹ năng phụ trợ cũng không thực sự quan trọng, mà quan trọng là bạn có làm được việc cần làm hay không.
Đi dọc Chợ Lớn, ta dễ dàng bắt gặp nhiều bạn trẻ đang độ tuổi đi học đã bắt đầu tham gia hoặc hỗ trợ việc kinh doanh cho gia đình. Người Hoa luôn muốn con cái được tiếp xúc sớm với môi trường kinh doanh. Họ có thể khắt khe với con ngay từ nhỏ bằng việc cho thôi học, bắt đi làm công để sau này đứa trẻ đủ hiểu biết để gánh vác truyền thống.
2.6. Triết lý Trung Hoa: Sức khỏe và “Chợ người giàu”
Người Hoa đặc biệt rất quan tâm tới vấn đề sức khỏe của bản thân và gia đình. Người Hoa vô cùng cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, hàng hóa. Mặc dù có nhiều chợ lớn nhỏ khắp khu vực Chợ Lớn, người Hoa vẫn thường chọn mua hàng ở “chợ người giàu” – nơi có giá cả khá cao nhưng được đánh giá là “đáng tiền”, phục vụ chủ yếu cho người Hoa. Chưa kể, trong nhiều món ăn của người Hoa, họ thường bổ sung thêm thảo dược, thảo mộc giúp tăng cường sức khỏe, đủ để chứng minh họ quan tâm đến sức khỏe ra sao.
- Xem thêm: Tham khảo Khóa học MBA của SSBM
Trên đây là một số triết lý kinh doanh Trung Hoa nổi bật có thể thấy được qua thực tế người Hoa đang sinh sống tại khu Chợ Lớn. SSBM Việt Nam hy vọng bạn có thể đúc kết thêm kinh nghiệm để áp dụng cho bản thân nhé.