Nghiên cứu thị trường, hay Marketing Research, là một thuật ngữ quen thuộc đối với doanh nghiệp, đặc biệt là những người đang làm việc trong ngành Marketing. Vậy Nghiên cứu thị trường là gì và được thực hiện như thế nào? Hãy cùng SSBM Việt Nam tìm hiểu qua nội dung sau đây.
1. Nghiên cứu thị trường – Marketing Research là gì?
Thông qua những nghiên cứu được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp trên phân khúc khách hàng tiềm năng, nghiên cứu thị trường (Marketing Research) sẽ đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Phương pháp này cho phép các tổ chức hoặc doanh nghiệp khám phá thị trường mục tiêu của họ, thu thập, ghi lại ý kiến và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý.
Mục đích của Marketing Research chính là đi tìm đáp án cho những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Tìm đúng gốc rễ của vấn đề sẽ giúp doanh nghiệp biết cách giải quyết và có những biện pháp tiếp cận thị trường mục tiêu được hiệu quả nhất.

2. Tính quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Vì sao các doanh nghiệp cần thiết phải nghiên cứu thị trường? Hai nguyên nhân chính dưới đây chính là câu trả lời.
2.1. Xác định rõ thị trường và khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp định vị thị trường và nguồn khách hàng chính xác và tạo nên chân dung khách hàng một cách rõ ràng. Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả nhất. Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng bao nhiêu, thì doanh nghiệp càng có bấy nhiêu cơ hội để chinh phục được khách hàng mục tiêu của mình.
2.2. Tối thiểu hóa rủi ro khi ra quyết định
Nghiên cứu thị trường cũng sẽ giúp các các doanh nghiệp nhìn nhận được các trở ngại và khó khăn có thể xảy ra trong quá trình hoạt động, nhờ đó có thể tạo lập kế hoạch để tối thiểu hoá những rủi ro đó.
Hiểu rõ marketing research là gì cũng như tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp sẽ giúp cho các chiến lược kinh doanh và marketing được tối ưu hoá với từng phân khúc thị trường khác nhau, đem lại hiệu quả cho hoạt động chung của tổng thể doanh nghiệp.
- Tìm hiểu thêm: Thạc sĩ MBA và những triển vọng tại Việt Nam trong tương lai
3. Các phương pháp Marketing Research thông dụng
Khi cần thiết tiến hành nghiên cứu thị trường, các Researchers hoặc Marketers thường sử dụng một số phương pháp như sau:
3.1. Điều tra, khảo sát (Surveys)
Với phương pháp Marketing Research thông qua khảo sát, các công ty tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng trên thị trường để thu thập thông tin và nghiên cứu. Các cuộc khảo sát có thể được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau, điển hình như:
- Điện thoại: Thực hiện các cuộc gọi để yêu cầu mọi người trả lời một loạt câu hỏi theo kịch bản.
- Thư trực tiếp: Các câu hỏi dưới dạng văn bản được gửi đến địa chỉ nhận thư của những người tham gia.
- Trực tuyến: Khảo sát thông qua Form khảo sát trực tuyến nhờ vào sự hỗ trợ của các kênh như email, website, mạng xã hội….
- Trực tiếp: Công ty trao đổi trực tiếp với những người họ gặp ở các khu vực tập trung đông đúc dân cư hoặc đối tượng khách hàng tiềm năng như các trung tâm thương mại, trường đại học…
Điều tra, khảo sát là một phương pháp nghiên cứu thị trường mang lại hiệu quả cao về chi phí mà vẫn đảm bảo thu thập một lượng lớn dữ liệu để phân tích. Tuy nhiên, tính chính xác và ứng dụng của dữ liệu thu thập được cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa vào phân tích.

3.2. Quan sát hành vi (Observation)
Trong nghiên cứu thị trường, quan sát là phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng thông qua quá trình tiêu dùng hoặc mua sắm của họ. Nhà nghiên cứu có thể thực hiện quan sát bằng cách quay phim người mua hàng trong khi họ đi mua sắm để phân tích thói quen hoặc cách thức mua sắm của họ. Nếu khách hàng không biết về việc bị quan sát, phương pháp này có thể thu về những thông tin có giá trị thực tế cao. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cần cân nhắc các vấn đề về bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng và cẩn trọng về các vấn đề liên quan khi cần thực hiện ghi hình ở nơi công cộng.
3.3. Phỏng vấn nhóm (Focus Groups) và Phỏng vấn sâu (In-depth Interviews)
Nhóm tập trung là một nhóm người tham gia vào một cuộc thảo luận được điều phối bởi một chuyên gia phỏng vấn nhóm. Để tiến hành nghiên cứu thị trường bằng Focus Groups, các doanh nghiệp thường phân nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên một số tiêu chí nhất định, sau đó đặt câu hỏi và ghi lại các câu trả lời.
So với phương pháp khảo sát, các nhóm tập trung giúp nhà nghiên cứu kéo dài thời gian tương tác với khách hàng, từ đó khai thác được những thông tin có giá trị cao hơn. Các công ty thường áp dụng phương pháp nhóm tập trung khi họ cần thu thập ý kiến dưới dạng ghi chép về một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Mặt khác, phỏng vấn sâu là phương pháp nghiên cứu thị trường tập trung vào một số đối tượng khách hàng tiềm năng nhất định để khai thác tối đa thông tin mà họ có thể cung cấp. Mục đích của In-depth Interview là để thu thập thông tin chi tiết về suy nghĩ, cảm nhận… của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó đúc kết ra insights của họ để có được hướng tiếp cận hợp lý.
Phỏng vấn sâu tuy không đảm bảo về độ chính xác khi lấy mẫu đại diện cho thị trường do thường được thực hiện trên một số đối tượng nhất định, tuy nhiên những thông tin thu thập được thường mang lại giá trị ứng dụng tương đối cao để tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của mình.

3.4. Theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data
Người dùng hoạt động trên mạng xã hội thường bày tỏ ý kiến cá nhân về nhiều chủ đề, có thể liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp hoặc các sản phẩm tương đồng. Thông qua việc theo dõi và tiếp nhận có chọn lọc các ý kiến trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu có thể tạo lập, phát triển chủ đề thảo luận và phân tích những gì người tiêu dùng chia sẻ.
Bên cạnh đó, các dữ liệu công khai – một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp, bao gồm việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu có sẵn liên quan đến thị trường – cũng được các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng. Những nghiên cứu này có thể được tìm thấy miễn phí trên internet hoặc qua sách báo, tạp chí. Các nguồn cung cấp thông tin này có thể là các trung tâm nghiên cứu, công ty khảo sát thị trường, thăm dò ý kiến hoặc cơ sở dữ liệu của chính phủ. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phối hợp dữ liệu nội bộ với dữ liệu công khai để bổ sung, so sánh và đo lường thông tin được chính xác hơn.
3.5. Phương pháp thử nghiệm (Field trials)
Trong một thử nghiệm thực tế, công ty cho phép người dùng sử dụng sản phẩm trong điều kiện bình thường và sau đó thu thập dữ liệu do những người tham gia cung cấp.
Doanh nghiệp có thể đặt một sản phẩm mới trong một cửa hàng hoặc cung cấp dịch vụ sử dụng sản phẩm mẫu để quan sát phản ứng của khách hàng hoặc thu thập ý kiến về sản phẩm đó. Mục đích của phương pháp nghiên cứu thị trường bằng thử nghiệm có thể là phân tích phản ứng của người mua hàng đối với quảng cáo, để xác định mức độ hấp dẫn của sản phẩm đối với những người mua sắm thông thường.
Các công ty có thể tự tổ chức nghiên cứu thử nghiệm hoặc thuê ngoài các công ty nghiên cứu thị trường. Các công ty như nghiên cứu thị trường như AC Nielsen… sẽ lên kế hoạch và thực hiện việc thử nghiệm, sau đó sẽ tiến hành phân tích thông tin dữ liệu và gửi về doanh nghiệp kết quả phân tích có thể áp dụng ngay.
Trên đây là những thông tin mà bạn đọc không thể bỏ qua khi nhắc đến thuật ngữ nghiên cứu thị trường. SSBM Việt Nam hy vọng có thể giải đáp cho bạn đọc hiểu được khái niệm Marketing Research là gì và những phương pháp nghiên cứu được những Researchers hoặc công ty nghiên cứu thị trường áp dụng hiệu quả.
Xem thêm: Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam