Trong khoa học, hào quang là một hiện tượng vật lý về ánh sáng khi ánh sáng mặt trời tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong bầu khí quyển. Tuy nhiên, trong tâm lý học thì halo effect lại dùng để chỉ một hiệu ứng lan tỏa. Trong nội dung dưới đây, SSBM Việt Nam sẽ giải đáp hiệu ứng hào quang là gì và có ứng dụng ra sao trong marketing.
1. Hiệu ứng hào quang (halo effect) là gì?
Thuật ngữ hiệu ứng halo đã ra đời từ hơn 100 năm trước và được gắn liền với nhiều câu chuyện thú vị.
1.1. Lịch sử ra đời
Hiệu ứng hào quang được đặt tên bởi nhà tâm lý học Edward Thorndike vào năm 1920, khi ông nghiên cứu sự thiên vị của các sĩ quan quân đội trong việc xếp hạng các binh sĩ. Tại thời điểm đó, ông gọi nó là “Một lỗi liên tục trong xếp hạng tâm lý”.
Ông đã ghi chép lại nghiên cứu đó với hy vọng có thể giảm thiểu sự thiên vị mà ông cho rằng đang tồn tại trong hệ thống xếp hạng của quân đội. Tuy nhiên về sau, các nhà tâm lý học đã nhận thấy sự tương quan giữa hiệu ứng halo và sự hấp dẫn có liên quan đến hệ thống tư pháp và giáo dục.
Đến những năm gần đây, thuật ngữ này đã được sử dụng một cách rộng rãi hơn, đặc biệt trong các hoạt động về marketing.
1.2. Khái niệm
Hiệu ứng hào quang (halo effect) là một dạng thiên kiến nhận thức, xảy ra khi ta chỉ đánh giá ai đó dựa trên ấn tượng chung về họ. Nếu đã biết đến một người là thông minh, thành đạt, ta dễ mặc định họ cũng là người tử tế và chẳng mấy khi phạm sai lầm. Ngược lại, nếu ấn tượng ban đầu xấu, ta sẽ nghĩ người đó chỉ toàn tính cách tiêu cực.

Hiệu ứng vầng hào quang có thể áp dụng cho một loạt các đối tượng, bao gồm con người, tổ chức, ý tưởng và thương hiệu.
1.3. Một số ví dụ hiệu ứng hào quang điển hình
Apple là một trong số các doanh nghiệp được hưởng lợi từ hiệu ứng hào quang khi người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty đều có chất lượng cao và sáng tạo. Khi công ty đạt được thành công với iPod, hiệu ứng halo đã khiến nhiều người tin rằng các sản phẩm khác của Apple như iPad hoặc Macbook chắc chắn cũng sẽ thành công.
Với tâm lý như vậy, cho dù các sản phẩm đó có thể kém hơn và nhạt nhòa hơn iPod, thì thành công của sản phẩm flagship sẽ giúp bù đắp cho sự thất bại chứ không làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu.
2. Hiệu ứng halo trong marketing
Trong marketing, hiệu ứng hào quang có thể được sử dụng để tăng sức mạnh thương hiệu, lòng trung thành thương hiệu và tài sản thương hiệu bằng cách tận dụng các thế mạnh sẵn có của công ty.
Hiệu ứng halo cũng có thể giúp công ty mở rộng các dòng sản phẩm và dịch vụ mới bằng cách tạo ra mối liên kết tích cực chặt chẽ giữa các sản phẩm cũ và mới trong tâm trí người tiêu dùng.

Hiệu ứng vầng hào quang có thể được áp dụng trong digital marketing bằng cách tạo ra những nội dung hấp dẫn, chất lượng và phù hợp với nhân vật người tiêu dùng, nhằm gây ấn tượng tốt đẹp và tăng niềm tin vào thương hiệu.
3. Tác động của hiệu ứng halo đến tâm lý của khách hàng
Halo effect là một dạng tâm lý thiên vị có sức lan tỏa mạnh mẽ, xảy ra khi khách hàng có ấn tượng quá mức về một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, dẫn đến sự thiên vị trong các sản phẩm hoặc dịch vụ khác của doanh nghiệp đó.
Với đặc điểm nổi trội về khả năng lan tỏa, hiệu ứng hào quang có thể tác động trực tiếp đến sức mạnh thương hiệu, lòng trung thành khách hàng và giá trị tài sản thương hiệu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không duy trì chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, khiến khách hàng thất vọng và mất niềm tin quá nhiều lần vào thương hiệu, hiệu ứng halo sẽ càng làm tăng thêm hiệu ứng tiêu cực, còn gọi là hiệu ứng hào quang đảo ngược.
>>> Xem thêm: Điểm khác biệt giữa đầu tư gián tiếp và trực tiếp là gì?
4. Ứng dụng halo effect vào kế hoạch tiếp thị – quảng cáo
Hiệu ứng hào quang khi ứng dụng vào marketing – quảng cáo có thể được phát triển thành các hiệu ứng dưới đây:
4.1. Hiệu ứng ngôi sao
“Hiệu ứng ngôi sao” hay còn gọi là “hiệu ứng người nổi tiếng” là một chiến lược marketing phổ biến trong đó các thương hiệu sử dụng các người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của họ. Điều này có thể bao gồm các ca sĩ, nghệ sĩ hoặc những người đại diện cho thương hiệu trong quảng cáo.
Doanh nghiệp biến sự ưa thích của người hâm mộ dành cho người nổi tiếng thành hành động muốn sở hữu sản phẩm mà họ đang dùng và khách hàng có sự tin tưởng rằng những gì thần tượng của họ dùng đều tốt và có giá trị.

4.2. Sử dụng sản phẩm tiên phong
Hiệu ứng hào quang là một chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa nhân lực. Thay vì những người nổi tiếng hay KOL đắt đỏ, doanh nghiệp có thể lựa chọn nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện các hoạt động truyền thông mạnh mẽ để tăng cường sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường.
Điều này sẽ tạo ra sự ảnh hưởng tích cực cho các sản phẩm cùng nhãn hàng, khiến khách hàng tin rằng nếu một sản phẩm tốt thì các sản phẩm khác cũng tốt.

Trên đây là toàn bộ nội dung giải thích hiệu ứng hào quang là gì mà SSBM Việt Nam muốn gửi đến bạn đọc. Bằng cách liên kết thương hiệu và hiệu ứng halo với những lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp có thể gia tăng giá trị thương hiệu và thị phần. Ngược lại, hiệu ứng vầng hào quang cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực nếu doanh nghiệp gặp phải những khủng hoảng về chất lượng sản phẩm gây ảnh hưởng đến uy tín.
Xem thêm:
- Chương trình MBA nào phù hợp cho bạn nhất?
- Học MBA ở Việt Nam hay nước ngoài sẽ tốt hơn?
- Những lợi thế khi Học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh