Hiện nay, truyền thông marketing tích hợp đang trở thành giải pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc quảng quá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Vậy vai trò và công cụ chính của truyền thông marketing này là gì? Mời bạn cùng SSBM Việt Nam theo dõi bài viết sau đây để hiểu hơn về IMC.

Giới thiệu về truyền thông marketing marketing tích hợp (IMC) là gì?
Có thể rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về truyền thông marketing tích hợp là gì? Được biết, định nghĩa này được đưa ra năm 1980 và nó có tác động làm thay đổi các nhà truyền thông và phương thức tương tác trong kinh doanh.
Chung quy lại thì IMC là một quy trình lập kế hoạch được thiết kế ra nhằm đảm bảo rằng mọi phương thức liên hệ giữa thương hiệu với khách hàng và khách hàng tiềm năng nhận được một sản phẩm hay dịch vụ nào đó đều tốt.
Thêm vào đó IMC – truyền thông marketing tích hợp là một khái niệm mới mà theo đó công ty có thể phối hợp với nhiều kênh truyền thông để đưa ra một thông điệp rõ ràng và mang tính nhất quán. Điều này cũng góp phần nhằm bổ sung thêm các phương tiện truyền thông khác.
Đối với một công ty thì việc xây dựng truyền thông marketing tích hợp sẽ giúp tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và đồng thời nhằm nâng cao lợi nhuận cũng như chi phí của công ty đó. Song IMC cũng được kết hợp một cách sáng tạo giữa phương thức truyền thông truyền thống với truyền thông mới nhằm giúp khách hàng nhận được thông điệp đúng nơi và đúng lúc.

Vai trò của IMC trong kinh doanh
IMC là công cụ truyền thông mới nhất giúp đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, nó còn có nội dung bắt mắt, hình ảnh thu hút vậy nên mọi thông điệp đều có thể được truyền tải một cách rõ ràng, nhất quán. Điều này cũng giúp cho mục đích truyền thông đạt được hiệu quả cao.
IMC còn là công cụ giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh tốt với các đối thủ khác trong thương trường. Bằng cách lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp thì doanh nghiệp này có thể khẳng định thương hiệu, dịch vụ và nâng tầm giá trị sản phẩm của mình.

>>> Xem thêm: Nhưng lợi ích khi học MBA tại Việt Nam
Một số ưu và nhược điểm của truyền thông marketing tích hợp
Khi áp dụng truyền thông marketing tích hợp vào quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp có thể nhận được những ưu điểm như sau:
- Hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí: việc dùng thông điệp để truyền tải đến khách hàng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí và tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn.
- Xuất hiện ở mọi nơi: các chiến dịch truyền thông này sẽ được phủ sóng trên khắp các kênh truyền thông.
- Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng: IMC là cách làm Marketing dựa trên góc nhìn của khách hàng thế nên thương hiệu khi xây dựng truyền thông marketing tích hợp luôn hi vọng tạo dựng quan hệ tốt với khách hàng.
- Tạo dựng niềm tin và lòng trung thành: Khi thông điệp được truyền tải thì người đọc, người xem sẽ có niềm tin và lòng trung thành vào nó.
Tuy nhiên IMC cũng có một vài nhược điểm nhất định như sau:
- Bất đồng giữa các bộ phận: IMC chủ yếu là hoạt động truyền thông nên khi hợp tác với bộ phận khác sẽ dẫn đến những bất đồng không đáng có.
- Tình trạng quá tải thông tin: IMC thường có khối lượng thông tin lớn đến từ nhiều bộ phận, vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng thông tin bị quá tải.
- Hạn hẹp về mặt ý tưởng: Vì là hoạt động truyền thông dựa trên góc nhìn của người tiêu dùng vì vậy mà ý tưởng thường sẽ bị hạn hẹp.
- Không phù hợp với mọi doanh nghiệp:nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực sẽ không thể triển khai chiến dịch IMC.

Những công cụ IMC – truyền thông marketing tích hợp phổ biến nhất
Sau đây sẽ là những công cụ truyền thông marketing tích hợp được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
Quảng cáo – Paid Advertising
Đây là hình thức sử dụng phương tiện truyền thông có tính phí để truyền tải thông tin tới khách hàng. Mức phí sẽ phụ thuộc vào kênh truyền thông và mặt hàng quảng cáo. Để có thể quảng cáo thì các doanh nghiệp cần phải tuân thủ quy định do kênh yêu cầu.
Hình thức tiếp thị trực tiếp – Direct Marketing
Công cụ điển hình của IMC giúp truyền tải thông điệp trực tiếp đến khách hàng. Phần lớn doanh nghiệp sử dụng quảng cáo để PR sản phẩm, sau đó đưa ra khuyến mãi để kích thích người mua. Đây là cách bán hàng không qua hình thức trung gian.

Xúc tiến bán hàng khuyến mãi – Promotion
Đây được xem như cách để kích thích hành vi mua của khách hàng. Ngoài ra còn giúp thuyết phục nhà phân phối phải mua sản phẩm và dịch vụ.
Quan hệ của công chúng – Public Relations
Quan hệ công chúng là công cụ tạo ra cầu nối cho doanh nghiệp và khách hàng, nhằm giúp khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp đó. Song, những buổi họp báo, làm từ thiện,…cũng góp phần xây dựng hình ảnh cho thương hiệu, đồng thời làm tăng niềm tin với khách hàng.
Bán hàng theo cá nhân – Personal Selling
Doanh nghiệp sẽ cắt cử nhân viên trực tiếp liên hệ và làm việc với khách hàng. Từ đó, nhân viên sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục người tiêu dùng mua hàng, tham dự sự kiện.
Hình thức tiếp thị mạng xã hội – Social Marketing
Đây được xem như phương pháp tiếp thị tối ưu nhất giúp cho thông điệp, sản phẩm hay dịch vụ của công ty có thể truyền tải tới khách hàng nhanh nhất. Ngoài ra, nó giúp tiết kiệm được thời gian và công sức.
Hỗ trợ và tài trợ – Sponsorship
Đây là hoạt động nhằm đổi lấy lợi ích cho việc quảng bá thương hiệu vừa là hỗ trợ tốt nguồn tài chính. Vậy nên các doanh nghiệp thường sẽ có danh mục nhà tài trợ đến từ các chương trình cộng đồng.
Bài viết trên đây là thông tin về truyền thông marketing tích hợp. SSBM Việt Nam Hy vọng rằng qua đây khách hàng sẽ có thêm nhiều kiến thức liên quan đến IMC.
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn nâng cao kiến thức về quản trị kinh doanh thì hãy tham khảo ngay khóa học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam nhé!