Tìm Hiểu Về Nền Kinh Tế Trải Nghiệm

Experience Economy – Tạm lược dịch là nền kinh tế trải nghiệm. Trong nền kinh tế này, trải nghiệm của khách hàng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nó mang đến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp một khuôn khổ mới để hiểu khách hàng và cách tiếp thêm sinh lực cho họ thông qua các dịch vụ trải nghiệm. Hãy để SSBM Việt Nam chia sẻ cho bạn thêm về khái niệm thú vị này nhé!

Nền kinh tế trải nghiệm là gì? 

Nền kinh tế trải nghiệm là việc bán những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Đồng tác giả và nhà kinh tế B. Joseph Pine II và James H. Gilmore đã đặt ra thuật ngữ “Experience Economy” trong một bài báo năm 1998 bàn về cách thế hệ người tiêu dùng tiếp theo — thế hệ millennials (Gen Y) — đánh giá cao việc trải nghiệm sản phẩm. Bài báo của Pine và Gilmore hướng đến cuốn sách The Experience Economy theo sau các cuốn sách kinh doanh thảo luận về cách các mô hình kinh doanh đang thay đổi để ưu tiên trải nghiệm kỹ thuật số cũng như trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

Pine và Gilmore xem nền kinh tế trải nghiệm là mục tiêu tiếp theo, theo sau độ phổ biến của các nền kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Các tác giả tin rằng các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp non trẻ có thể thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn nếu tạo ra những trải nghiệm ấn tượng và dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng.

nen-kinh-te-trai-nghiem-de-cao-cam-nhan-cua-khach-hang
Kinh tế trải nghiệm đê cao cảm nhận của khách hàng

5 Ví Dụ Về Nền Kinh Tế Trải Nghiệm

Một số lĩnh vực đã có những ví dụ điển hình về lnền kinh tế trải nghiệm. Hãy cùng SSBM Việt Nam tìm hiểu nhé.

Pop-ups Experience – Quảng cáo ăn theo

Trải nghiệm sản phẩm tại các sự kiện và triển lãm thương mại có thể tạo ấn tượng và thích thú cho khách mời. Ngày nay, chúng ta dễ dàng nắm bắt thông tin về sự kiện thông qua mạng xã hội. Điều đó giúp những người tiêu dùng không tham gia sự kiện mà vẫn có thể trải nghiệm một phần sản phẩm.

In-store Experience – Thiết kế cửa hàng

Đây là loại trải nghiệm của người dùng ngay tại cửa hàng vật lý. Khi mua sắm trực tiếp, bầu không khí và trải nghiệm tại cửa hàng có thể tạo ra độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và cảm nhận tích cực từ khách hàng. Đây cũng là yếu tố then chốt quyết định số lần trở lại cửa hàng của họ.

Travel Experience – Trải nghiệm Du lịch

Các công ty du lịch cung cấp chỗ ở và trải nghiệm thực tế với các chuyến du lịch và lớp học tại các điểm đến khác nhau trên khắp thế giới. Những khách du lịch tìm kiếm các sản phẩm vô hình, là trải nghiệm dịch vụ từ phía công ty. Đó cũng là một hình thức của nền kinh tế trải nghiệm.

Theme parks Experience – Công viên giải trí

Các công viên giải trí vốn mang đến cảm giác hồi hộp kèm những trải nghiệm đáng nhớ. Disney là minh chứng mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực này. Nó vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời gian dài một phần nhờ vào công viên giải trí cùng tên.

VR Experience – Trải nghiệm thực tế ảo

Trò chơi điện tử và trải nghiệm kỹ thuật số VR hấp dẫn tạo ra những ấn tượng lâu dài. Trải nghiệm này là một ví dụ điển hình về các dịch vụ kinh tế trải nghiệm. Các trò chơi thực tế ảo hay các loại phim 3D chính là sản phẩm ứng dụng loại hình này.

Trên đây là những kiến thức về nền kinh tế trải nghiệm mà SSBM Việt Nam mang đến cho học viên. Hy vọng qua bài viết, bạn đã phần nào hiểu thêm về khái niệm này cũng như xu hướng phát triển của nó.

Xem thêm: Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *