Tìm hiểu về công việc CMO và vai trò của CMO đối với doanh nghiệp

Việc tìm hiểu xem CMO là gì không quá khó, tuy nhiên cách để trở thành một CMO tài năng thì không phải ai cũng biết. Bởi vì bạn cần phải có chuyên môn và năng lực quản lý trong marketing để có thể đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Vậy để hiểu rõ hơn về khái niệm CMO thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của SSBM Việt Nam

Thuật ngữ CMO là gì
Tìm hiểu về công việc CMO và vai trò của CMO đối với doanh nghiệp

Thuật ngữ về CMO là gì? 

Khi được hỏi CMO là gì thì bạn có thể hình dung nó đơn giản là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Thêm vào đó, CMO là từ viết tắt của Chief Marketing Officer với chức danh Giám đốc Marketing cấp cao. Nhiệm vụ chính của giám đốc tiếp thị này là chịu trách nhiệm về khâu tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của tổ chức. 

Ngoài ra thì CMO còn là người trực tiếp đứng ra xây dựng chiến lược truyền thông, nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm, tiếp thị cùng với chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, một CMO giỏi là người không chỉ nhìn thấu những xu hướng phát triển của thị trường mới mà còn phải xác định được hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai. 

Tìm hiểu tổng quan về CMO
Thuật ngữ về CMO là gì?

Vai trò và nhiệm vụ của CMO là gì trong phát triển doanh nghiệp 

Sau khi hiểu CMO là gì thì chắc chắn bạn sẽ thấy nó vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy vai trò và nhiệm vụ chính của CMO là gì

Vai trò và nhiệm vụ của CMO là gì trong phát triển doanh nghiệp
Vai trò và nhiệm vụ của CMO là gì trong phát triển doanh nghiệp

Vai trò của CMO là gì?  

  • Xây dựng và khẳng định thương hiệu: Đây là tài sản vô hình giúp bạn tạo được lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng. Để họ có thể sẵn sàng bỏ tiền ra sử dụng sản phẩm của thương hiệu. 
  • Nắm bắt các xu hướng mới: CMO phải liên tục cập nhật các xu thế mới để tạo ra cho doanh nghiệp cơ hội phát triển và đầu tư, đồng thời giúp công ty mở rộng thị trường và thu hút thêm nhóm khách hàng mới. 
  • Đánh giá hiệu quả của hoạt động Marketing: CMO cần phải có những hoạch định rõ ràng về các bước trong chiến lược đầu tư để nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. 
  • Tạo dựng môi trường hợp tác tốt: ngoài khả năng lãnh đạo tốt thì CMO còn phải biết tìm kiếm và phát triển nhân sự của mình. Ngoài ra, CMO còn phải tạo được cảm hứng làm việc và lắng nghe nhân viên của mình để có thể xóa tan khoảng cách trong công việc. 
  • CMO phải đứng trên cương vị của khách hàng: CMO không phải là người bán hàng mà là người trực tiếp phát triển chăm sóc tốt cho sự trải nghiệm của khách. 

Nhiệm vụ của CMO là gì? 

  • Lãnh đạo, giám sát bộ phận Marketing: CMO là người đứng đầu quản lý và điều hành bộ phận marketing của doanh nghiệp. Vậy nên họ phải đảm bảo nhân viên hiểu về chiến lược và mục tiêu chung là giá trị sản phẩm và khách hàng.
  • Nghiên cứu, phân tích thị trường: CMO cần phân tích thị trường để đưa ra những chiến lược, mục tiêu phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp góp phần nhằm giảm thiểu rủi ro trong tương lai. 
  • Thiết lập và triển khai chiến lược Marketing: CMO có nhiệm vụ tìm hiểu và phân tích các hình thức truyền thông,để nhằm truyền tải thông điệp nhất quán, dễ hiểu đến khách hàng tiềm năng. 
  • Quản trị chiến lược sản phẩm: CMO cần nghiên cứu về sản phẩm, sau đó xác định nhu cầu khách hàng và theo dõi sự cạnh tranh cũng như là phản hồi của khách hàng.
  • Tạo dựng mối quan hệ hợp tác: CMO cần thiết lập được những mối quan hệ hợp tác tốt để nhằm xúc tiến cho việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Học mba là gì? Có nên học MBA để có mức lương cao hơn?

Những kỹ năng cần có để trở thành một CMO là gì?

Một CMO giỏi thì cần phải có những kỹ năng quan trọng như sau:

  • Kỹ năng quản lý: quản lý ở đây không phải là lãnh đạo và nó bao gồm: lập kế hoạch, thiết lập quy trình và giải quyết vấn đề. Vậy nên vai trò của nhà quản lý là đặt ra mục tiêu và có trách nhiệm lãnh đạo phòng marketing hiệu quả.
  • Kỹ năng về marketing và ngành hàng: CMO phải hiểu về tính chất của marketing và cung cấp được cho doanh nghiệp những ý tưởng tiếp thị hay, hiệu quả.
  • Kỹ năng phân tích số liệu: CMO phải nhạy bén với các số liệu để có thể đưa ra cho doanh nghiệp những hướng phát triển mới nhằm tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. 
  • Kỹ năng giao tiếp: CMO giao tiếp tối không chỉ lãnh đạo team mà còn giao lưu hợp tác cùng với các công ty và doanh nghiệp khác. 
Những kỹ năng cần có để trở thành một CMO là gì?
Những kỹ năng cần có để trở thành một CMO là gì?

Mức lương trung bình của CMO là bao nhiêu?

CMO nhận mức lương khác nhau tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm chuyên môn. Trong đó mức lương trung bình sẽ dao động từ 28.5 – 43.3 triệu đồng. 

Mức lương trung bình của CMO là bao nhiêu?
Mức lương trung bình của CMO là bao nhiêu?

Bài viết trên đây là thông tin về CMO là gì? SSBM Việt Nam Hy vọng rằng qua đây sẽ cung cấp thêm cho bạn sự hiểu biết về công việc giám đốc marketing và tầm quan trọng của CMO đối với một doanh nghiệp. 

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn nâng cao kỹ năng quản trị của mình để đảm nhận những vai trò quan trọng trong công ty, thì hãy tham khảo khóa học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *