Ngày nay các doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh cần sở hữu cho mình những chiến lược hiệu quả. Đó là cách thức để họ tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường ngách một cách độc quyền nhất. Vậy chiến lược đại dương xanh là gì? có vai trò và sức ảnh hưởng to lớn như thế nào đến sự cạnh tranh của các công ty trên toàn cầu. Hãy tìm hiểu cùng SSBM Việt Nam ở bài viết này nhé!

Chiến lược đại dương xanh là gì?
Bạn là chủ doanh nghiệp, là những ông trùm kinh doanh thì chắc chắn không thể bỏ qua thuật ngữ chiến lược đại dương xanh là gì?.
Đại dương xanh được xem như một chiến lược phát triển và mở rộng thị trường đang hoạt động. Đó là một thị trường trống không, ít đối thủ hoặc gần như là không có sự cạnh tranh nào. Vì vậy các công ty, doanh nghiệp sử dụng hình thức này để theo đuổi một thị trường mới với mong muốn được tiên phong và phất lên trong lĩnh vực của mình.
Ở thời điểm hiện tại có thể thấy chiến lược đại dương xanh là gì? – là một chiến lược tiêu biểu và hấp dẫn được các doanh nghiệp áp dụng khi bắt đầu tham gia vào thị trường. Chiến lược này mang đến những ích lợi siêu khủng và đột phá mới cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Để giúp bạn đọc hiểu hơn về bản chất của chiến lược đại dương xanh là gì? chúng tôi sẽ minh chứng qua một ví dụ cụ thể như Viettel:
- Viettel áp dụng chiến lược này rất khôn ngoan bằng cách nhảy vào ngành viễn thông khi thị phần ngành đã được thiết lập ổn định với những quyền hạn ưu thế lớn thuộc về VNPT.
- Điểm nổi bật của Viettel khi sử dụng chiến lược này đó là lựa chọn thị trường nông thôn làm điểm tựa đầu tiên thay vì cứ tấn công vào những thành phố lớn phát triển.
- Nhờ áp dụng chiến lược một cách khéo léo mà Viettel đã thành công chiếm lĩnh thị trường bỏ trống từ bấy lâu nay. Bước đột phá này giúp tên tuổi của nó phất lên như diều gặp gió và vươn lên trở thành doanh nghiệp viễn thông hàng đầu thị trường.

Lợi ích đáng kể của chiến lược đại dương xanh
Sau khi hiểu được chiến lược đại dương xanh là gì? thì bạn cũng cần nắm được lợi ích của nó để dễ dàng vận dụng vào thị trường kinh doanh:
Chiến lược đại dương xanh trên nền tảng
- Chiến lược đại dương xanh đặt trọng tâm vào nhóm đối tượng chưa được khai thác, những nguồn khách hàng mới. Bởi đây là nhóm đối tượng không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Nó tạo ra điểm khác biệt lớn so với các chiến lược kinh doanh khác và mang lại hiệu quả rõ rệt.
- Hình thành nên các nhu cầu mới của người dùng. Lợi ích hấp dẫn nhất của chiến lược đại dương xanh là gì?- là chủ động khơi gợi và làm thỏa mãn những nhu cầu lạ của khách hàng. Chính vì thế nó tạo ra một thị trường gần như không có tính cạnh tranh khắc nghiệt. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ phải đối đầu với các đối thủ cùng ngành một cách tối đa nhất.
- Không chỉ hướng đến mục tiêu khám phá và khai thác các thị trường mới mà chiến lược này còn có khả năng tối ưu chi phí một cách tốt nhất cho doanh nghiệp. Khi sử dụng chiến lược này, doanh nghiệp có thể hướng tới mục tiêu cải thiện hiệu suất nhưng vẫn giữ chi phí ở ngưỡng thấp hơn.

>>> Xem thêm: Học mba là gì? Học MBA có thể cải thiện kỹ năng quản trị chiến lược không?
Cần điều chỉnh chiến lược đại dương xanh khi nào
Việc hiểu chiến lược đại dương xanh là gì? và áp dụng chiến lược đại dương xanh cần tuân theo các nguyên lý của nó rất quan trọng để điều chỉnh phù hợp để đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp:
Khi tái cấu trúc thị trường
- Doanh nghiệp cần sắp xếp lại thị trường để tìm ra một mảnh đất mới của riêng mình màu mỡ hơn. Đây sẽ là thị trường tiềm năng đáng đầu tư vào để phát triển nhưng chưa có ai khai thác.
- Tuy nhiên đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp khi áp dụng và điều chỉnh chiến lược đại dương xanh. Bởi giữa thị trường đầy cạnh tranh thì không dễ để tìm ra một khía cạnh mới chưa được ai khai thác.

Khi cần tập trung vào tổng thể
- Việc điều chỉnh chiến lược đại dương xanh là gì? giúp công ty tập trung vào các vấn đề tổng thể hơn là chi tiết nhỏ nhặt. Từ đó doanh nghiệp có xu hướng phát triển, cải tiến quy trình chung để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp và ý nghĩa hơn.
- Lợi ích của việc điều chỉnh này là cũng giúp doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu suất chung một cách hiệu quả nhất.
Khi có dấu hiệu tăng trưởng lớn hơn nhu cầu hiện có
- Thị trường tốt là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu của khách hàng. Vì vậy thay vì tập trung vào nhóm khách hàng hiện có, doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược đại dương xanh bằng phương pháp cố gắng khai thác nhóm người chưa phải là khách hàng, chưa sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình bao giờ.
- Với định hướng chiến lược này, lượng khách của doanh nghiệp sẽ được mở rộng một cách nhanh chóng. Từ đó tạo ra nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn khách hàng chất lượng đồng hành cùng thương hiệu.

Phân biệt sự khác nhau giữa chiến lược “đại dương xanh” và “đại dương đỏ”
Chiến lược đại dương xanh | Chiến lược đại dương đỏ |
Tập trung mục tiêu vào khai thác nhóm khách hàng tiềm ẩn chưa được khai thác. Đi theo hướng mới và giảm khả năng cạnh tranh với các các doanh nghiệp đã tồn tại. | Tạo ra thị trường cạnh tranh gay gắt để chiếm lĩnh thị trường và khẳng định vị trí của mình. |
Tìm kiếm và phục vụ các nhu cầu mới của khách hàng | Chỉ cạnh tranh và phục vụ trong phạm vi các nhu cầu đã có |
Có thể cân bằng cả 2 yếu tố và đặt mục tiêu tối ưu hoá chi phí cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo giá trị sản phẩm | Buộc phải đánh đổi một trong hai giữa chi phí và giá trị thu được của sản phẩm tung ra |

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chiến lược đại dương xanh là gì?. SSBM Việt Nam mong rằng những thông tin trên có thể mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các doanh nghiệp tham khảo và áp dụng thành công.
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn nâng cao kỹ năng quản trị, kỹ năng lên chiến lược thì hãy tham khảo khóa học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế (Global MBA) tại SSBM Việt Nam nhé!